Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024
Ngày cập nhật 01/07/2024

       Thực hiện Chương trình, Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024, UBND xã báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 cụ thể như sau:

 

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

- Đánh giá về các hoạt động chỉ đạo, điều hành nổi bật của lãnh đạo đơn vị đối với công tác CCHC (Ban hành các văn bản, chỉ thị; chủ trì các hội nghị, cuộc họp giao ban, chuyên đề để quán triệt thực hiện các nhiệm vụ CCHC; đối thoại giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp).

Ngay đầu năm, UBND xã tổ chức Hội nghị triển khai kinh tế xã hội năm 2024 và lồng ghép tổ chức Hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2023 và triển khai nhiệm vụ CCHC năm 2024. Nghiêm túc tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính qua các buổi giao ban hàng tuần, tháng…

Ban hành quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 04/01/2024 về việc công bố, ban hành Mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện Mục tiêu chất lượng năm 2024; Kế hoạch số 06/KH-UBND, ngày 03/01/2024 về triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 vào hoạt động tại UBND xã Phú Thuận năm 2024.

Ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 05/01/2024 về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể các cán bộ, công chức triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của xã”.

- Đánh giá, cập nhật tiến độ thực hiện Kế hoạch CCHC năm.

Trên cơ sở quyết định số 3729/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2023 của UBND huyện về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024. Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 03/01/2024 về việc phê duyệt kế hoạch CCHC gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024. Đã xác định các nội dung CCHC cần tập trung chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể và phân công trách nhiệm đối với các ban ngành, đoàn thể và các cán bộ, công chức UBND xã.

Các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong kế hoạch, UBND xã đã thực hiện và hoàn thành 60%.

- Đánh giá về công tác kiểm tra CCHC (Kiểm tra theo kế hoạch; kiểm tra đột xuất; kết quả, tiến độ xử lý, khắc phục những hạn chế, bất cập sau kiểm tra).

Ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND, ngày 04/01/2024 đánh giá chất lượng nội bộ ISO năm 2024 tại UBND xã Phú Thuận. Theo kế hoạch trong năm 2024 tổ chức đánh giá nội bộ 01 lần. Ngoài ra UBND xã đã ban hành kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 05/01/2024 về việc kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ, công vụ đối với cán bộ, công chức xã Phú Thuận năm 2024; Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 05/01/2024 về tự kiểm tra cải cách hành chính năm 2024. Bên cạnh đó hàng tháng UBND xã tổ chức họp đánh giá về kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với từng cán bộ, công chức. Hàng quý sẽ tổ chức đánh giá cán bộ, công chức theo đúng quy định.

- Về công tác thông tin, tuyên truyền CCHC (Nội dung, hình thức và kết quả thực hiện)

Đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 05/01/2024 về tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã Phú Thuận năm 2024.

Chỉ đạo Công chức Văn hóa - Thông tin và cán bộ phụ trách đài phối hợp với các công chức liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chương trình kế hoạch CCHC nhằm nâng cao nhận thức về CCHC cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường thời lượng phát sóng trên Hệ thống truyền thanh nhằm tuyên truyền về công tác cải cách hành chính đến từng cán bộ, công chức, các tổ chức và nhân dân biết để nâng cao hiệu quả trong giao dịch và giải quyết công việc.

Xây dựng chuyên mục CCHC trên trang thông tin điện tử của UBND xã nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo điều hành về công tác CCHC.

Thông qua công tác tuyên truyền về CCHC, UBND xã đã quán triệt sâu rộng đến cán bộ, công chức, doanh nghiệp và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về quan điểm, mục tiêu, nội dung, sự cần thiết phải thực hiện cải cách hành chính và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính.

- Tổng hợp, cập nhật tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được UBND huyện giao.

Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính của huyện Phú Vang năm 2024, UBND xã đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của xã Phú Thuận năm 2024 đúng tiến độ đề ra. Ngoài ra các nhiệm vụ khác được UBND huyện giao về công tác CCHC năm 2024 được thực hiện tại mục (II) của báo cáo này.

- Đánh giá về những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC được thí điểm, nhân rộng và triển khai có hiệu quả tại đơn vị (Tổng hợp từng nội dung, nêu rõ tính mới, tính sáng tạo và tính hiệu quả trong triển khai).

Hiện tại chưa có mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC được thí điểm, nhân rộng.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

- Kết quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Việc ban hành các đề án, quy chế, chính sách trên các lĩnh vực quản lý thuộc thẩm quyền của UBND xã.

+ Quy chế chi tiêu nội bộ.

+ Quy chế quản lý tài khoản công.

- Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND xã thực hiện tốt việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật, không có cán bộ, công chức vi phạm pháp luật.

- Kết quả thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. UBND xã đã ban hành kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 05/01/2024, qua đó thường xuyên tuyên truyền và phổ biến pháp luật trên dài phát thanh, trang thông tin điện tử, các buổi họp dân…

- Kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật: Công tác rà soát hệ thống hoá VBQPPL được UBND xã thực hiện thường xuyện, định kỳ. Trong quý 6 tháng đầu năm, UBND xã chưa ban hành văn bản QPPL nào nên chưa có vi phạm, sai sót trong công tác ban hành văn bản.

2. Về cải cách thủ tục hành chính

- Kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC (Số lượng TTHC được rà soát; số lượng TTHC đã được phê duyệt, thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa; đánh giá về cắt giảm chi phí tuân thủ và những hiệu quả sau khi cắt giảm, đơn giản hóa).

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND, ngày 12/01/2024 về việc kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn xã năm 2024; Kế hoạch số 19/KH-UBND, ngày 11/01/2024 về việc rà soát, đánh giá TTHC năm 2024. Qua đó đã thực hiện việc CCHC nhanh gọn, đảm bảo chính xác, đúng quy định, đáp ứng kịp thời theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức.

Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, thông tin kịp thời tới người dân và cộng đồng doanh nghiệp cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Niêm yết công khai địa chỉ cơ quan tiếp nhận phản ánh kiến nghị, số điện thoại, email tại đơn vị và trên trang thông tin điện tử của xã.

- Tổng hợp, cập nhật số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị (Tổng số TTHC; chi tiết số lượng TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và số lượng TTHC thuộc các cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương).

Thường xuyên cập nhật số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và niêm yết công khai danh mục TTHC theo Quyết định 3141/QĐ-UBND ngày 26/12/2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã, phường, thị trấn. Qua triển khai rà soát UBND xã đã Ban hành quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 06/11/2023 về Ban hành và áp dụng hệ thống tài liệu của Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 phù hợp với địa bàn xã và niêm yết công khai và đưa vào áp dụng, giải quyết theo quy trình ISO điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả qua phần mềm một cửa.

Bên cạnh đó UBND xã đã niêm yết công khai 25 thủ tục thuộc lĩnh vực công an, quân sự (công an 11 thủ tục, quân sự 14 thủ tục) đồng thời các quyết định về phê duyệt các quy trình giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyề giải quyết của UBND cấp xã.

- Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC:

+ Tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa (Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng, nhân sự, cơ chế phối hợp, chế độ hỗ trợ cho cán bộ, công chức). Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã được đầu tư và đưa vào sử dụng với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, các phần mềm ứng dụng được cài đặt đảm bảo điều kiện làm việc của cán bộ, công chức đáp ứng nhu cầu của cá nhận, tổ chức đến giao dịch hành chính.

+ Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC. Từ ngày 15/12/2023 đến ngày 07/6/2024 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận và chuyển công chức chuyên môn giải quyết và số hoá 393 hồ sơ đạt 100%.

+ Tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại đơn vị. Trong 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận và giải quyết 393 hồ sơ bao gồm:

Chứng thực: 67 hồ sơ

Hộ tịch: 242 hồ sơ

Bảo trợ xã hội (cấp huyện): 35 hồ sơ

Đất đai: 01 hồ sơ.

Đất đai (cấp huyện): 40 hồ sơ.

Người có công (cấp huyện): 08 hồ sơ

+ Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC. Trong 6 tháng đầu năm không tiếp nhận phản ánh kiến nghị của các tổ chức, công dân về quy định hành chính.

+ Kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC. Đã công khai kết quả giải quyết TTHC 6 tháng đầu năm tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên trang thông tin điện tử của xã. Nhìn chung chất lượng giải quyết TTHC đáp ứng nhu cầu đặt ra.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

- Đánh giá về tình hình quản lý, sử dụng biên chế. Hiện biên chế của UBND xã là 21 người được cơ cấu và tuyển dụng đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của từng cán bộ, công chức.

- Đánh giá kết quả thực hiện các quy định về phân cấp quản lý nhà nước giữa các cấp chính quyền. Thực hiện phân cấp quản về tổ chức và biên chế cho các ban ngành UBND xã theo đúng quy định của cấp trên và quy định của pháp luật.

4. Cải cách chê độ công vụ

- Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức tại đơn vị. Chấp hành nghiêm nội quy và quy chế làm việc của UBND xã đề ra, trong quý I không có cán bộ, công chức nào bị nhắc nhỡ, phê bình.

- Kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã đã chưa cử cán bộ, công chức tham gia bồi dưỡng lớp chuyên viên.

- Tình hình ban hành và kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút người có tài năng vào làm việc tại các cơ quan nhà nước ở đơn vị. Chưa thực hiện.

5. Cải cách tài chính công

- Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách tại đơn vị.

+ Tính đến thời điểm hiện tại, thu Ngân sách nhà nước ước thực hiện 3.070 triệu đồng, đạt 39% so với dự toán được giao.

+ Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 và các nguồn chuyển tiếp từ năm 2023 là 0 đồng. Từ đầu năm đến nay chưa giải ngân do các công trình nằm trong kế hoạch đầu tư công năm 2024 chưa triển khai thi công.

+ Tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách: không có

- Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công đảm bảo đúng nội quy, quy chế của đơn vị và đảm bảo đúng theo quy định của Pháp luật.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

Đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND, ngày 04/01/2024 về việc Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2024; Kế hoạch số 09/KH-UBND, ngày 04/01/2024 về triển khai số hoá việc giải quyết thủ tục hành chính năm 2024 của UBND xã.

Kết quả thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước được quan tâm, cụ thể:

* Phần mềm hồ sơ công việc: (Tính từ ngày 01/01/2024 – 07/6/2024)

- Tổng số văn bản đến: 1162 văn bản

- Tổng số văn bản đi: 399 văn bản

* Phần mềm một cửa hiện đại: (Tính từ ngày 15/12/2023– 07/6/2024)

- Tiếp nhận, giải quyết, số hóa và trả kết quả 393 hồ sơ. Trong đó tiếp nhận trực tuyến là 309 hồ sơ đạt 78,63%.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Mặt tích cực

Nhìn chung công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2024 của UBND xã đã được các cán bộ, công chức chủ động thực hiện theo đúng kế hoạch. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch theo đúng quy định. Công tác kiểm tra rà soát văn bản quy phạm pháp luật và thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được thực hiện nghiêm túc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt của UBND xã ngày càng được đẩy mạnh. Công tác CCHC được công khai hoá, đơn giản hoá dần các thủ tục hành chính đã giải quyết được phần nào sự phiền hà của công dân.

2. Tồn tại, hạn chế

Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính chưa được thường xuyên, liên tục, thiếu chiều sâu; một số quy định về thủ tục hành chính chưa được phổ biến sâu rộng, chưa quán triệt kịp thời. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch về cải cách hành chính, cũng như kiểm soát thủ tục hành chính của một số cán bộ, công chức còn chậm, từ đó kết quả công tác cải cách hành chính chưa cao, một số cán bộ, công chức chưa tích cực và chưa phát huy hết trách nhiệm được giao.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2024

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương về công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm qua, UBND xã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2024 như sau:

1. Về cải cách thể chế

Chỉ đạo và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của xã.

2. Về cải cách thủ tục hành chính

Tiếp tục triển khai thực hiện về kiểm soát thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của các xã.

Công khai, minh bạch thủ tục hành chính và quy trình tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của các xã trên Trang thông tin điện tử của xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc cập nhật, tra cứu thông tin, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Tăng cường công tác kiểm tra CCHC, nhất là kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước, chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức.

3. Về cải cách tổ chức bộ máy

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy, rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 04/5/2014 của Chính phủ, và các văn bản hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp để sửa đổi, bổ sung đảm bảo hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

4. Về cải cách chế độ công vụ

Tiếp tục rà soát đội ngũ cán bộ, công chức để tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao công tác quản lý cũng như ứng dụng các công nghệ vào giải quyết TTHC và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...

5. Về cải cách tài chính công

Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

6. Về Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, tăng cường thực hiện trao đổi văn bản, tài liệu trên môi trường mạng thay cho văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan UBND xã; sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc.

Duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan UBND xã.

 

Hồ Văn Tê, Công chức Văn phòng - Thông kê
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 5.004
Truy cập hiện tại 9